Return to site

Đau vai gáy có nguy hiểm không và những biến chứng nguy hiểm

· Viêm đau vai gáy

Nhiều bệnh nhân không biết bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không nên vẫn còn thờ ơ trong việc khám và điều trị bệnh. Chỉ khi bệnh đã chuyển nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm thì mới đi khám chữa, lúc này việc chữa bệnh hết sức khó khăn và tốn kém. Vậy bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Đau vai gáy có nguy hiểm không?

Về bệnh đau vai gáy thì bạn cần nắm bắt được các thông tin sau. Đây là căn bệnh thường gặp ở người trưởng thành, nhiều nhất là độ tuổi trung niên, từ 40 tuổi trở lên khi xương khớp đã bắt đầu lão hóa.

Tỉ lệ mắc bệnh này ở nam giới cao hơn nữ giới. Đối tượng mắc bệnh thường là người làm việc văn phòng, ngồi nhiều, ít vận động. Ngoài ra, cũng thường thấy bệnh ở người phải lao động nặng nhọc, bê vác đồ vật trên lưng.

Hiện nay thì tỉ lệ số người trẻ tuổi dưới 30 tuổi mắc đau vai gáy đang có xu hướng tăng cao. Đây là tình trạng đáng báo động. Nhiều người vẫn còn chưa biết được bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không để tìm cách điều trị và phòng ngừa bệnh từ sớm. Hãy cùng xem những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do bệnh đau vai gáy nhé.

Các thương tổn vùng cổ

Đau vai gáy khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn. Nếu không điều trị một cách triệt để, có thể dẫn đến xương khớp, gân cơ, dây chằng ở đây bị tổn thương vĩnh viễn, không thể hồi phục. Từ đó khiến cho mọi hoạt động bị hạn chế, xoay cổ, cúi đầu, trở lên khó khăn. Cổ vai gáy thường xuyên đau nhức và tê cứng.

Thoát vị đĩa đệm cổ

Đau vai gáy là triệu chứng biểu hiện của thoát vị đĩa đệm cổ. Các biến chứng phát sinh là lồi, lệch hoặc thoát vị đĩa đệm hoàn toàn, chèn ép các dây thần kinh và mạch máu ở đây, gây ra đau đớn và rối loạn hoạt động các cơ quan xung quanh. Dây thần kinh bị chèn ép còn có thể làm tê liệt chức năng hoạt động của cánh tay, mọi hoạt động cầm nắm trở lên khó khăn, nguy hiểm hơn là teo cơ, yếu liệt, tàn phế cả đời.

Mạch máu qua cổ mà bị chèn ép sẽ khiến cho các sự cung cấp máu và oxy lên não bị hạn chế, gây ra rối loạn tuần hoàn máu não, đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, suy nhược cơ thể...

Viêm cột sống dính khớp

Cột sống cổ và các mô xung quanh bị viêm, gây đau đớn. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài mà không có sự can thiệp y tế, có thể dẫn tới việc các đốt sống lưng, đốt sống cổ vai gáy lân cận nhau bị dính lại với nhau, gây hạn chế cử động và nhiều đau đớn. Các khớp và đột xương bị dính lại với nhau, biến dạng và dẫn tới tình trạng gù lưng. Trường hợp bệnh nặng nhất sẽ dẫn tới liệt xương cột sống, người bệnh mất khả năng vận động...

Gai cột sống

Đau vai gáy do nguyên nhân lao động làm việc nặng quá sức, khiến cột sống và vai gáy bị tổn thương. Lâu ngày, từ chỗ bị tổn thương sẽ hình thành nên các gai xương. Mỗi khi chuyển động, các gai xương sẽ cọ xát, va đập với những đốt xương và các mô bên cạnh, gây ra đau đớn cho người bệnh. Gai xương mọc ở phía bên trong đốt sống còn có thể chọc vào dây thần kinh và tủy sống gây ra viêm nhiễm.

Thoái hóa đốt sống cổ

Tương tự như gai cột sống, thoái hóa đốt sống cổ cũng là biến chứng của tình trạng vai gáy cổ bị tổn thương. Sự tổn thương diễn ra dài ngày sẽ tích tụ dần, khiến các khớp xương nhanh bị thoái hóa, hư tổn hơn. Hậu quả dễ gặp nhất của thoái hóa đốt sống cổ là loãng xương, gãy xương, dây thần kinh cột sống cổ bị chèn ép.

Liệt nửa người

Đây có lẽ là biến chứng nguy hiểm nhất của tình trạng đau vai gáy cổ. Dây thần kinh do bị chèn ép quá mức dẫn đến rách hoặc đứt và không thể phục hồi được, từ đó sự vận chuyển tín hiệu từ não bộ đến nửa dưới cơ thể bị cắt đứt gây ra tình trạng liệt nửa người.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đau vai gáy có nguy hiểm không? Hy vọng những thông tin này đã giúp ích được các bạn trong quá trình điều trị bệnh. Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe.