Return to site

Viêm khớp cùng chậu 2 bên là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

· Viêm khớp cùng chậu

Viêm khớp cùng chậu 2 bên là tình trạng đau đớn ở cả 2 bên xương chậu, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và vận động của người bệnh. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm khớp cùng chậu như thế nào? Mời các bạn cùng đón đọc và tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Viêm khớp cùng chậu 2 bên là bệnh gì?

Khớp cùng chậu là khớp nằm ở dưới cột sống, có nhiệm vụ nối giữa xương chậu và xương cột sống. Đây là một khớp bán hoạt động và thường chỉ hoạt động trong một số trường hợp đặc biệt như sinh đẻ. Chính vì lí do này mà tỉ lệ mắc bệnh viêm khớp cùng chậu ở nữ giới cao hơn nam giới.

Viêm khớp cùng chậu có thể xảy ra tại bên trái hoặc bên phải. Nhưng có trường hợp bị viêm khớp cùng chậu đối xứng thì gọi là viêm khớp cùng chậu 2 bên. Bệnh lí khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn ở phần mông, cột sống thắt lưng và có thể ở cả 2 chân nữa.

Bệnh có thể gây cứng khớp, biến dạng khớp và ảnh hưởng xấu đến việc đi lại vận động của người bệnh. Công việc của người bệnh bị ảnh hưởng, thậm chí là các sinh hoạt bình thường cũng không thể thực hiện được một cách bình thường.

Viêm khớp cùng chậu là một dạng biểu hiện của viêm cột sống dính khớp. Tỉ lệ mắc bệnh này ở người da trắng cao hơn so với các chủng người khác.

Triệu chứng của viêm khớp cùng chậu 2 bên

Cũng giống như các bệnh lý viêm khớp khác, viêm khớp cùng chậu sẽ có những biểu hiện tiêu biểu sau đây:

  • Sưng đau ở vùng mông, xương chậu. Cơn đau thường kéo dài âm ỉ khiến bệnh nhân rất khó chịu. Khi bệnh đã nặng lên rồi thì mức độ đau ngày càng gia tăng.

  • Đau lan rộng sang các bộ phận xung quanh. Đau có thể ở xương cột sống thắt lưng, lan xuống đùi và xuống tận 2 chân.

  • Đau do viêm khớp cùng chậu 2 bên khiến bệnh nhân gặp nhiều bất tiện trong đi lại, sinh hoạt và làm việc.

  • Ốm yếu, suy nhược, sút cân nhanh chóng.

  • Có thể gặp hiện tượng cứng khớp vào buổi sáng.

  • Khớp bị hư hỏng đến biến dạng, có thể gặp tình trạng teo cơ chân, yếu liệt, tàn phế và mất khả năng vận động.

  • Chức năng của một số cơ quan xung quanh cũng bị ảnh hưởng, thường là đường ruột, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết và tiết niệu.

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp cùng chậu 2 bên

Viêm khớp cùng chậu là một bệnh cũng hay xảy ra, một số nguyên nhân tiêu biểu gây bệnh thường gặp là:

  • Các chấn thương: tổn thương vào vùng xương chậu nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra hiện tượng viêm khớp cùng chậu. Thường gặp nhất là tai nạn giao thông, tiếp đó đến tai nạn khi chơi thể thao và tai nạn lao động.

  • Bệnh viêm khớp: các vấn đề về viêm khớp ăn mòn các khớp xương, từ đó khiến cho khớp dễ hư hỏng và thoái hóa. Các loại bệnh viêm khớp thường gặp gây ra viêm khớp cùng chậu 2 bên là: viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, viêm cột sống thoái hóa...

  • Mang thai: khi mang thai và sắp đến thời gian sinh đẻ, cơ thể người mẹ tiết ra các loại hormone giúp làm giãn dây chằng để thuận lợi cho sinh đẻ. Điều này có thể khiến căng cơ quá mức, cột sống và xương chậu bị tổn thương đến mức độ bị viêm nhiễm.

  • Nhiễm trùng: các căn bệnh nhiễm trùng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm khớp. Các bệnh nhiễm trùng thường gặp là viêm đường sinh dục và viêm đường tiết niệu...

Điều trị viêm khớp cùng chậu 2 bên

Khi đã phát hiện ra bệnh thì người bệnh cần điều trị triệt để càng sớm càng tốt, tránh để bệnh kéo dài và phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Hãy để các bác sĩ thăm khám và tìm ra các điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bạn. Một số cách giảm đau và điều trị thông dụng là:

  • Chườm nóng, chườm lạnh để giúp giảm đau nhức sưng viêm.

  • Tập các bài tập vật lý trị liệu, các bài tập thể thao phù hợp.

  • Tiêm thuốc corticosteroid trực tiếp vào khớp.

  • Sử dụng sóng siêu âm, sóng điện từ, kích điện.

  • Phẫu thuật trong các trường hợp bệnh đã chuyển biến nguy hiểm.

Trên đây là các thông tin hữu ích về bệnh viêm khớp cùng chậu 2 bên. Hy vọng các thông tin này hữu ích và chúc các bạn nhanh chóng điều trị khỏi bệnh.